AEONTS ลบ 2.49% ตอบรับ ธปท.ลงโทษกรณีฝ่าฝืนเกณฑ์ Market Conduct

ราคาหุ้น AEONTS รูดลง 2.49% หรือลดลง 5.00 บาท มาที่ 196.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 45.08 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.34 น. จากราคาเปิด 197.00 บาท ราคาสูงสุด 198.00 บาท ราคาต่ำสุด 195.50 บาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่าราคาหุ้น บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS) ปรับตัวลงรับข่าว ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวโทษที่ฝ่าฝืนหลักเกณฑ์การให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) โดย AEONTS ไม่ดูแลข้อมูลลูกค้า ทำให้มีการเปิดเผยข้อมูลลูกค้าให้บุคคลอื่นเพื่อเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า และลูกค้าแจ้งไม่รับการติดต่อเพื่อเสนอให้บริการอื่น AEONTS ไม่ได้ดำเนินการโดยเร็ว ทำให้ยังมีการติดต่อและรบกวนลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพราะเรามองว่ากระทบต่อความน่าเชื่อถือของบริษัท ทำให้มีโอกาสกระทบต่อการดำเนินงานธุรกิจในอนาคต

ทั้งนี้ โนมูระฯ อยู่ระหว่างการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากทางบริษัท

อย่างไรก็ตาม จากราคาหุ้น AEONTS ในช่วงที่ผ่านมาปรับขึ้นค่อนข้างมาก เรามองว่าตอบรับปัจจัยบวกเรื่องคาดกำไรสุทธิไตรมาส 4 ปี 65/66 ฟื้นตัว q-q ต่อเนื่อง เพราะการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อรวม จากโครงการช้อปดีมีคืน โดยคาดกำไรสุทธิ 4,296 ลบ.เติบโต +21%y-y จากการเพิ่มขึ้นของผลการดำเนินงานของธุรกิจหลัก และการลดลงของผลขาดทุนด้านเครดิต (ECL) รวมทั้ง มีความเพียงพอในเรื่องของการตั้งสำรองต่อพอร์ตไปบ้างแล้ว โดยราคาตลาดเทียบกับราคาเป้าหมายของเรามี upside น้อยลง ดังนั้น แนะนำเพียง “ซื้อเก็งกำไร”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top