ฟิลิปปินส์แก้กฎหมายให้ต่างชาติถือครองกิจการต่าง ๆ ในประเทศได้ 100%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ลงนามในกฎหมายที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของกิจการสื่อสารโทรคมนาคม, สายการบิน, สื่อสารมวลชน, ทางด่วน, โทลล์เวย์ และอื่น ๆ ได้โดยสมบูรณ์

ปธน.ดูเตอร์เตลงนามในกฎหมายพระราชบัญญัติสาธารณรัฐ 11659 (Republic Act 11659) เพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติบริการสาธารณะ (PSA) ที่จัดประเภทภาคธุรกิจที่กล่าวมาให้เป็นบริการสาธารณะ โดยยกเลิกข้อจำกัดที่ให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของได้เพียง 40% ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ปธน.ดูเตอร์เตกล่าวว่า การแก้ไข PSA “จะช่วยฟิลิปปินส์ในการเป็นผู้นำเส้นทางสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจท่ามกลางการระบาดของโควิด-19”

“ข้าพเจ้าเชื่อว่าด้วยกฎหมายนี้ การผ่อนคลายข้อจำกัดการถือหุ้นโดยชาวต่างชาติจะช่วยดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกมากขึ้น ตลอดจนปรับปรุงบริการสาธารณะในหลายภาคส่วนให้ทันสมัย และยกระดับการส่งมอบบริการที่จำเป็น” ปธน.ดูเตอร์เตกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างพิธีลงนาม

ทั้งนี้ ปธน.ดูเตอร์เตคาดหวังว่า การบังคับใช้ PSA รวมทั้งแก้ไขพระราชบัญญัติการลงทุนจากต่างประเทศ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะธุรกิจในท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี กฎหมายใหม่ฉบับนี้ยังคงห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในระบบสายส่งและระบบจำหน่ายไฟฟ้า, ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม, ระบบท่อส่งน้ำมัน, ระบบท่อส่งน้ำประปาและระบบท่อน้ำเสีย รวมถึงระบบท่อน้ำทิ้ง, ท่าเรือ และรถสาธารณะที่ยังคงจัดอยู่ในประเภทสาธารณูปโภค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top