เยอรมนีเรียกร้องโอเปกเพิ่มการผลิตน้ำมัน เตือนอย่าค้ากำไรเกินควร

นายโรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนีได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มการผลิตน้ำมัน พร้อมกล่าวว่าบรรดาชาติอาหรับไม่ควรได้ประโยชน์จากกรณีที่นานาประเทศออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โทษฐานรุกรานยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมานั้น ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งเป็นสมาชิกรายสำคัญของโอเปก ได้ปฏิเสธกระแสเรียกร้องจากบรรดาชาติตะวันตกรวมถึงสหรัฐ ในการเพิ่มผลผลิตน้ำมันเพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นหลังการรุกรานยูเครนของรัสเซียก่อให้เกิดความวิกตกเรื่องภาวะชะงักงันด้านอุปทาน

“ผมไม่ขอให้โอเปกร่วมวงคว่ำบาตรรัสเซีย…แต่ผมขอเพียงว่าอย่าค้ากำไรเกินควรจากการคว่ำบาตรของยุโรปและสหรัฐ” นายฮาเบค ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนอ่าวอาหรับเพื่อหารือด้านอุปทานพลังงานระยะยาว เช่น ไฮโดรเจนและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว ณ กรุงอาบูดาบี ในวันจันทร์ (21 มี.ค.)

นายฮาเบคได้เน้นย้ำถึงผลประโยชน์ของยุโรปในการเพิ่มผลผลิตน้ำมันของโอเปก ในระหว่างการประชุมกับบริษัท ADNOC ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของ UAE

“เราขอให้มีการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันเพื่อให้ประชากรโลกสามารถซื้อน้ำมันได้เพียงพอต่อความต้องการ” นายฮาเบคกล่าว ขณะที่มีกาคาดการณ์ว่านายฮาเบคจะจัดการประชุมกับรัฐมนตรีพลังงาน UAE ในเร็ว ๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top