โกลด์แมนแซคส์ขึ้นแท่นแบงก์สหรัฐรายแรกซื้อขายคริปโทฯในระบบ OTC

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ รุกคืบสู่ตลาดตราสารอนุพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยล่าสุดโกลด์แมน แซคส์ ได้กลายเป็นธนาคารรายใหญ่แห่งแรกของสหรัฐที่ทำการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีนอกตลาด (Over-The-Counter หรือ OTC)

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้ทำการซื้อขายสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ที่เรียกว่า “Non-Deliverable Option” กับกาแล็กซี ดิจิทัลซึ่งเป็นธนาคารที่ให้บริการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

เดเมียน แวนเดอร์วิลท์ ประธานกาแล็กซี ดิจิทัลกล่าวว่า ความคืบหน้าดังกล่าวนับเป็นย่างก้าวสำคัญในการพัฒนาตลาดคริปโทฯ สำหรับนักลงทุนสถาบัน โดยการที่โกลด์แมน แซคซึ่งเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดสินทรัพย์แบบดั้งเดิมได้เข้ามามีส่วนร่วมในตลาดคริปโทฯ ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า นักลงทุนสถาบันให้ความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลกันมากขึ้น

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า บิตคอยน์จะสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจากทองคำต่อไปได้ เนื่องจากนักลงทุนหันมาให้ความสนใจสินทรัพย์ดิจิทัลกันมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้กระแสคาดการณ์ที่ว่า ราคาบิตคอยน์จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 100,000 ดอลลาร์นั้น จะเกิดขึ้นจริงในอนาคต

โกลด์แมน แซคส์ประมาณการว่า มูลค่าตลาดของบิตคอยน์เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้วจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 20% ของตลาด Store of Value ซึ่งประกอบไปด้วยบิตคอยน์และทองคำ

ส่วนมูลค่าตลาดของทองคำเพียงอย่างเดียวนั้น โกลด์แมน แซคส์ ประมาณการไว้ที่ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์

แซค แพนเดิล นักยุทธศาสตร์ด้านปริวรรตเงินตราของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า หากส่วนแบ่งในตลาด Store of Value ของบิตคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับ 50% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ก็คาดว่าจะทำให้ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 100,000 ดอลลาร์ ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนรายปีประมาณ 17% หรือ 18%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top