โกลด์แมนแซคส์คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เดือนพ.ค.-มิ.ย. หลังพาวเวลส่งสัญญาณ

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค.และเดือนมิ.ย. หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายพาวเวลกล่าวในการประชุมสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐเมื่อคืนวานนี้ตามเวลาไทยว่า “ตลาดแรงงานของสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก และอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับสูงเกินไป ด้วยเหตุนี้เราจึงอาจจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ตัวเลขเงินเฟ้อจะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในการประชุมครั้งหนึ่งหรือหลายครั้ง เราก็จะทำ”

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า “การที่เฟดเปลี่ยนแปลงถ้อยคำในการส่งสัญญาณจากเดือนม.ค. มาเป็นการส่งสัญญาณที่แข็งกร้าวมากขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการบ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในไม่ช้านี้”

ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา เฟดประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 6 ครั้ง ๆ ละ 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้

นายลอยด์ แบลงค์ไฟน์ ประธานอาวุโสของธนาคารโกลด์แมน แซคส์แสดงความเห็นว่า การที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 7 ครั้ง ๆ ละ 0.25% ในปีนี้นั้น ไม่ถือว่าเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรง เมื่อพิจารณาจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงซึ่งยังคงอยู่ในระดับติดลบ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top