วิจัยชี้ฮ่องกงเปิดพรมแดนเสี่ยงโควิดระบาดเพียงเล็กน้อย

รายงานวิจัยเผยว่า การกลับมาเปิดเดินทางข้ามพรมแดนของฮ่องกงนั้น จะส่งผลเพียงเล็กน้อยต่อการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ฮ่องกงเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดลง

งานวิจัยดังกล่าว มีชื่อว่า “Forward planning, after HK’s fifth wave of Omicron BA.2” คาดการณ์ว่า การระบาดระลอกที่ 6 จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิ.ย. หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดลงในช่วงเดือนข้างหน้า และอัตราการฉีดวัคซีนในฮ่องกงเพิ่มขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง, องค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์วิจัยด้านการค้นคว้าข้อมูลด้านสุขภาพ (D24H) ระบุว่า ตราบใดที่ผู้เดินทางมีการฉีดวัคซีนครบโดส และแสดงผลตรวจหาเชื้อเป็นลบก่อนเดินทางมายังฮ่องกง ความเสี่ยงก็อาจจะมีเพียงเล็กน้อย

คณะวิจัยแนะนำว่า แผนการที่ดีที่สุดในอนาคตสำหรับรัฐบาลฮ่องกงนั้นคือ การควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว เพื่อให้ผู้คนสามารถอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ในฮ่องกงและจีนยังเผชิญกับอุปสรรคในการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Zero Covid ซึ่งเน้นสกัดการแพร่ระบาดโดยทันทีเมื่อพบผู้ติดเชื้อ โดยใช้กระบวนการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ตรวจหาเชื้อ และกักตัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top