เกาหลีใต้เผยดัชนี PPI เพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 เหตุราคาพลังงานพุ่ง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากต้นทุนพลังงานสูงขึ้นผลักดันให้ราคาสินค้าที่ผลิตในโรงงานปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ดัชนี PPI เดือนก.พ.ปรับขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ 114.82 ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 8.4% ในเดือนก.พ. แม้ชะลอลงจากเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้น 8.9% แต่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 เมื่อเทียบรายปี

การปรับตัวขึ้นของดัชนี PPI เป็นผลมาจากต้นทุนถ่านหินและผลิตภัณฑ์น้ำมันที่อยู่ในระดับสูง โดยพุ่งขึ้น 8.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยต้นทุนพลังงานในระดับสูงผลักดันให้ราคาผลิตภัณฑ์โรงงานปรับตัวขึ้น 1.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี

อย่างไรก็ดี ราคาผลิตภัณฑ์ภาคกสิกรรม ปศุสัตว์และการประมงปรับตัวลดลง 5.1% ในเดือนก.พ.

การปรับขึ้นของราคาสินค้าเกิดขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้กำลังต่อสู้กับแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจากผลพวงของภาวะชะงักงันด้านอุปทานทั่วโลก และอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการฟื้นตัวด้านการใช้จ่าย หลังโรคระบาดทำการใช้จ่ายทรุดในช่วงก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ สงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียยังเป็นอีกปัจจัยที่สร้างความวิตกว่าจะทำให้ราคาน้ำมันดิบและโภคภัณฑ์แพงยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นอีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top