สหรัฐ-อังกฤษบรรลุข้อตกลงยกเลิกภาษีนำเข้าเหล็ก, อะลูมิเนียม

สหรัฐและอังกฤษบรรลุข้อตกลงด้านการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมแล้ว ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมากกว่า 4 ปีจากยุคของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ และนางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) ระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงใหม่นี้จะเปิดทางให้อังกฤษสามารถส่งออกเหล็กและอะลูมิเนียมปริมาณมหาศาลไปยังตลาดสหรัฐ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านภาษีตามกฎหมายมาตรา 232

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังเปิดทางสู่การยกเลิกภาษีการเรียกเก็บภาษีสินค้าส่งออกของสหรัฐไปยังอังกฤษมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงสุรากลั่น สินค้าเกษตรต่าง ๆ และสินค้าอุปโภคบริโภค

ในยุคของอดีตปธน.ทรัมป์ รัฐบาลได้กำหนดอัตราภาษี 25% สำหรับการนำเข้าเหล็กจากอังกฤษ และเรียกเก็บภาษี 10% สำหรับการนำเข้าอะลูมิเนียมในปี 2561 ภายใต้กฎหมายมาตรา 232 ว่าด้วยการขยายการค้าปี 2505 ซึ่งเผชิญกับกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงทั้งในและต่างประเทศ

นางไรมอนโดกล่าวว่า ข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐ ตลอดจนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากจะช่วยปกป้องการผลิต รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคจากการลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top