“ดูเตอร์เต” สั่งผ่อนปรนกฎเข้าประเทศหวังดึงดูดต่างชาติ-ฟื้นท่องเที่ยว

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ได้สั่งผ่อนปรนข้อจำกัดในการเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อหวังกระตุ้นการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ, เพิ่มการลงทุนจากต่างประเทศ และฟื้นฟูตำแหน่งงานในภาคการท่องเที่ยว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ดูเตอร์เตได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีเมื่อวันจันทร์ (21 มี.ค.) โดยขอให้รัฐบาลผ่อนปรนข้อกำหนดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางระหว่างประเทศ รวมถึงการยกเว้นการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว อีกทั้งเขายังสั่งผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางภายในประเทศเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศด้วย

นอกจากนี้ ปธน.ดูเตอร์เตยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปรับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ และมาตรการของรัฐบาลเพื่อขยายการเติบโตของเศรษฐกิจ

คำสั่งพิเศษระบุว่า “มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินนโยบายด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อรักษาผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงลดผลกระทบในระยะยาวจากโรคระบาด และฟื้นฟูวิถีการพัฒนาของประเทศ”

มาตรการดังกล่าวยังรวมถึง การเสริมสร้างศักยภาพด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ, เร่งและขยายโครงการฉีดวัคซีน, เปิดเศรษฐกิจอีกครั้งและขยายศักยภาพด้านการขนส่งสาธารณะ, กลับมาดำเนินการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัว และเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบดิจิทัล

ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่กว่า 3.67 ล้านราย และผู้เสียชีวิต 58,28 ราย โดยมีประชากรกว่า 65.2 ล้านคนได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว หรือคิดเป็น 72.49% ของประชากรทั้งหมด นับตั้งแต่เริ่มการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนมี.ค. 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top