ผู้นำนาโตร่วมประชุมวันนี้เตรียมวอนจีนเลี่ยงช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยในวันพุธ (23 มี.ค.) ว่า ในการประชุมสุดยอดนัดพิเศษของสมาชิกนาโต ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นนั้น บรรดาผู้นำนาโตเตรียมเรียกร้องให้จีนหลีกเลี่ยงการสนับสนุนให้รัสเซียรุกรานยูเครน

“พันธมิตรนาโตต่างวิตกกังวลว่าจีนอาจให้การสนับสนุนรัสเซียในการรุกรานยูเครน” นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว โดยบ่งชี้ว่าสมาชิกนาโตต่างวิตกกังวลต่อกรณีที่สหรัฐระบุว่า จีนกำลังพิจารณาช่วยจัดสรรยุทธภัณฑ์ให้รัสเซียเพื่อทำศึกในยูเครน

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยถ้อยแถลงของนายสโตลเทนเบิร์กว่า จีนไม่ยอมประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย อีกทั้งยังให้การสนับสนุนทางการเมืองแก่รัสเซียด้วยการเผยแพร่ข่าวเท็จซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อยูเครน

“ผมคาดการณ์ว่าผู้นำนาโตจะเรียกร้องให้จีนยึดมั่นต่อความรับผิดชอบในฐานะสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) โดยหลีกเลี่ยงที่จะสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน และเข้าร่วมกับนานาประเทศในการเรียกร้องให้มีการยุติสงครามครั้งนี้อย่างสันติในทันที”

ในขณะที่ปฏิบัติการโจมตียูเครนของรัสเซียดำเนินมาเกือบ 1 เดือนแล้ว บรรดาผู้นำนาโต, กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติหรือ G7 และสหภาพยุโรป (EU) เตรียมจัดประชุม ณ กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหารือประเด็นดังกล่าว โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมทั้ง 3 กลุ่ม ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะแห่งญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top