“ไบเดน” เล็งขออนุมัติงบฯด้านความมั่นคง 8.133 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เตรียมขออนุมัติงบประมาณด้านความมั่นคงแห่งชาติรวมมูลค่า 8.133 แสนล้านดอลลาร์ ในร่างงบประมาณของรัฐบาลกลางที่จะยื่นต่อสภาคองเกรสในวันจันทร์นี้ (28 มี.ค.) ซึ่งรวมถึงงบประมาณ 7.73 แสนล้านดอลลาร์สำหรับกระทรวงกลาโหม

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากงบประมาณที่ได้รับอนุมัติสำหรับปีงบฯ ปัจจุบัน 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 4% และมากกว่าตัวเลขปีงบฯ 2566 ที่สำนักงานงบประมาณคาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้วประมาณ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์

งบประมาณด้านความมั่นคงแห่งชาติทั้งหมดนั้นรวมถึงการใช้จ่ายสำหรับกระทรวงกลาโหม อาวุธนิวเคลียร์ของกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติในสังกัดสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI)

ทั้งนี้ การของบประมาณเพิ่มเติมเป็นผลมาจากความท้าทายด้านการทหารที่เพิ่มขึ้นจากจีน และการพัฒนาระบบป้องกันประเทศใหม่ที่มีราคาสูง ตั้งแต่การยกระดับคลังอาวุธนิวเคลียร์ ไปจนถึงการพัฒนาอาวุธความเร็วเหนือเสียงชนิดใหม่ โดยคาดว่าสภาคองเกรสมีแนวโน้มเห็นชอบกับงบประมาณดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากท่าทีของรัสเซีย ซึ่งเข้าบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนที่ผ่านมา

การขออนุมัติงบประมาณดังกล่าวจะรวมถึงงบประมาณมูลค่า 1.301 แสนล้านดอลลาร์สำหรับการวิจัยและพัฒนา ซึ่งจะมีการนำไปใช้ในภาคส่วนต่าง ๆ อาทิ การเร่งวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮเปอร์โซนิกส์และปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมากกว่าที่สำนักงานงบประมาณคาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้วประมาณ 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top