“สตาร์ อัลไลแอนซ์” ชี้พาสปอร์ตวัคซีนยังขาดมาตรฐานกลาง-อนาคตอาจไม่ต้องใช้

สตาร์ อัลไลแอนซ์ (Star Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรสายการบินใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยว่า ในอนาคตนั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตวัคซีนอีกต่อไป เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากขึ้นฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่ความพยายามที่จะกำหนดมาตรฐานพาสปอร์ตวัคซีนให้เป็นไปในทางเดียวกันนั้นก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีข้อกำหนดในการเดินทางเข้าประเทศที่แตกต่างกัน

นายเจฟฟรีย์ โกห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสตาร์ อัลไลแอนซ์กล่าวให้สัมภาษณ์ในสิงคโปร์ว่า “ไม่มีทางที่จะออกพาสปอร์ตวัคซีนให้ใช้ด้วยกันได้หมด หากมองถึงอนาคต เมื่อเราฉีดวัคซีนกันหมดแล้ว หรือครอบคลุมถึง 90% ทำไมต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีน ในเมื่อเราไปถึงจุดที่อาจไม่จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตวัคซีน”

นายโกห์กล่าวว่า ความพยายามจัดทำพาสปอร์ตวัคซีนเพื่อให้เดินทางสะดวกขึ้นนั้นเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากรัฐบาลบางประเทศไม่ยอมรับวัคซีนของบริษัทบางแห่ง นอกจากนี้ สายการบินและรัฐบาลยังใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ต่างกันหลายรูปแบบ ทำให้ยากต่อการหามาตรฐานเดียวกัน และจากการที่ภาคการท่องเที่ยวเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว ความกังวลที่จะเกิดขึ้นตามมาในทันทีก็คือ ประชาชนอาจต้องใช้เวลาในการรอตรวจสอบข้อมูล เนื่องจากมีเอกสารหลายรายการที่ต้องใช้ ทำให้เพิ่มภาระงานของระบบสนามบิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กิจกรรมการท่องเที่ยวพักผ่อนจะช่วยให้การเดินทางฟื้นตัวกลับคืนสู่ระดับที่ใกล้เคียงกับปี 2562 ได้ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่า การเดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจอาจมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ พยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top