“เซเลนสกี” จี้บริษัทฝรั่งเศสหยุดทำธุรกิจในรัสเซีย-หนุนสงครามทางอ้อม

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แถลงต่อสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสว่า บริษัทฝรั่งเศส รวมถึงค่ายรถยนต์อย่างเรโนลต์ (Renault) และโอชอง (Auchan) ซึ่งทำธุรกิจค้าปลีก ต้องยุติการทำธุรกิจในรัสเซีย

“เรโนลต์, โอชอง และเลอรอย แมร์แลง ต้องหยุดสนับสนุนการจัดหาเครื่องจักรสงครามในรัสเซีย หยุดสนับสนุนเงินที่นำไปใช้เข่นฆ่าเด็กและผู้หญิง บริษัทฝรั่งเศสต้องออกจากตลาดรัสเซีย”

ปธน.เซเลนสกีกล่าวทางวิดีโอต่อรัฐสภาฝรั่งเศส

ปธน.เซเลนสกีได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสหลังกล่าวสุนทรพจน์จบ โดยสมาชิกรัฐสภาได้ยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยแก่เหยื่อในสงครามครั้งนี้ตามคำขอของเขา

แหล่งข่าวเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เมื่อ 10 วันก่อน คณะกรรมการบริหารของเรโนลต์ได้พิจารณาถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น และได้ตัดสินใจดำเนินธุรกิจในรัสเซียต่อไปจนถึงขณะนี้ นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า เรโนลต์กังวลว่าการยุติการทำธุรกิจในรัสเซียจะกระทบต่อการฟื้นตัวของบริษัท ซึ่งเพิ่งจะกลับมาทำกำไรได้ในปี 2564 หลังจากที่ขาดทุนมาสองปี ทั้งนี้ รถยนต์อัลโตวาส (AVTOVAZ) ผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งรัสเซียซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเรโนลต์ ทำกำไรครึ่งหนึ่งให้กับธุรกิจรถยนต์ของบริษัทเมื่อปีที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top