“บาร์เคลย์ส” หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือ 3.3% ย้ำไม่ถึงขั้นถดถอย

ธนาคารบาร์เคลย์สได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงเหลือ 3.3% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 4.4% พร้อมย้ำว่า โลกไม่น่าจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แม้มีการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนก็ตาม

ขณะเดียวกันบาร์เคลย์สได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วโลกเป็น 5.6% จากเดิม 3.2% พร้อมระบุว่า ผลกระทบหลักของสงครามคือผลกระทบด้านอุปทานพลังงานและอาหาร

“ราคาพลังงานและอาหารที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อค่าแรงที่แท้จริง และทำให้การบริโภคลดลง ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ เผชิญกับความยากลำบากในการจัดการกับการขยายตัวของเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ”

บาร์เคลย์สระบุ

การที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ดีดตัวสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันทะยานขึ้นกว่า 139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าสต็อกวัตถุดิบอาหารพื้นฐานจะลดลง รวมถึงการขาดแคลนปุ๋ยสำหรับภาคเกษตรกรรม

ทั้งนี้ ภาวะที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐและจีนไม่มากนัก แต่ภูมิภาคยุโรปจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก

อนึ่ง รายงานของบาร์เคลย์สสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งได้ออกมาเตือนว่า วิกฤตในยูเครนอาจทำให้มีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยในเดือนม.ค.ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดสงครามในยูเครนนั้น IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.4% ในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top