G7 ลั่นจับตารัสเซียไม่ให้เลี่ยงคว่ำบาตร หลังบุกยูเครนครบ 1 เดือน

บรรดาผู้นำของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 (G7) ได้ให้คำมั่นเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ว่า กลุ่ม G7 จะคอยจับตาดูความพยายามของประเทศใด ๆ ที่จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือรัสเซียให้หลบเลี่ยงการคว่ำบาตรได้ ซึ่งถือเป็นการส่งคำเตือนไปยังประเทศอื่น ๆ อาทิ จีน ที่อาจพยายามส่งความช่วยเหลือให้กับรัสเซีย

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ผู้นำจากสหรัฐ, ญี่ปุ่น และยุโรปมารวมตัวกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเพื่อจัดการประชุมสุดยอด ซึ่งมีการเน้นย้ำถึงความตั้งใจที่จะยืนหยัดเคียงข้างยูเครน และกดดันให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารซึ่งเปิดฉากขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ผู้นำกลุ่ม G7 ระบุในแถลงการณ์ในที่ประชุมพบปะแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกยูเครนว่า “เราขอเน้นย้ำถึงความตั้งใจของเราที่จะออกมาตรการที่ส่งผลลัพธ์อันรุนแรงต่อรัสเซีย รวมถึงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินอย่างเต็มกำลังที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้”

“เราพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมตามความจำเป็น”

สำหรับความเคลื่อนไหวที่มีการประกาศออกมานี้ อังกฤษ, แคนาดา, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมทั้งสหภาพยุโรป วางแผนที่จะเฝ้าติดตามผลของมาตรการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบ และร่วมมือกันไม่ให้รัสเซียใช้กลยุทธ์หลีกเลี่ยงจากการคว่ำบาตรได้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกล่าวว่า ธนาคารกลางรัสเซียอาจพยายามใช้ทองคำสำรองเพื่อหนุนค่าเงินรูเบิลที่ร่วงลง แต่กลุ่ม G7 จะขัดขวางการกระทำดังกล่าว โดยห้ามรัสเซียทำธุรกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทองคำในส่วนของธนาคารกลาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top