แบงก์ชาติอังกฤษจี้ทั่วโลกกำหนดมาตรการควบคุมสินทรัพย์คริปโทฯ

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเร่งกำหนดกรอบการใช้กฎระเบียบควบคุมสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อป้องกันไม่ให้สกุลเงินดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านการเงินเป็นวงกว้าง

คณะกรรมาธิการด้านนโยบายการเงินของ BoE เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งมีขึ้นในวันที่ 9 และ 18 มี.ค. และมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า BoE ได้แนะนำว่า ควรเพิ่มบทบาทของเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลตลาด และประสานงานกันมากขึ้น

BoE ระบุด้วยว่า นายแซม วู้ดส์ รองผู้ว่าการ BoE ได้ส่งจดหมายถึงธนาคารต่าง ๆ เพื่อเตือนว่า การดูแลสินทรัพย์คริปโทฯ ในระยะยาวนั้น ควรกำหนดกฎเกณฑ์ให้แตกต่างจากกรอบการทำงานในปัจจุบัน

ปัจจุบัน ขนาดของตลาดสินทรัพย์สกุลเงินคริปโทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนม.ค. 2562 ที่มีมูลค่าเพียง 0.13 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลหันมาจับตาอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะให้คำแนะนำแก่กระทรวงการคลังของอังกฤษเกี่ยวกับการควบคุมดูแลสินทรัพย์ประเภทดังกล่าวซึ่งมีการเติบโตเกินข้อกำหนดของสำนักงานกำกับตลาดการเงินของอังกฤษ (FCA)

“จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับปรุงกฎระเบียบและกรอบการบังคับใช้ทางกฎหมายทั้งภายในประเทศและทั่วโลก” คณะกรรมการ BOE กล่าว

รายงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า BoE ยังคงกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของคริปโทฯ โดยก่อนหน้านี้ นายจอน คันลิฟฟ์ รองประธานฝ่ายความมั่นคงทางการเงินของ BoE เตือนว่า สกุลเงินคริปโทฯ อาจก่อให้เกิดหายนะทางการเงินทั่วโลกเทียบเท่ากับวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ (Subprime Mortgage Crisis) หากไม่มีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด

นายคันลิฟฟ์อ้างว่า ตลาดสินทรัพย์คริปโทฯ มีอัตราการเติบโตคล้ายกับวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์หรือวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ (Hamburger Crisis) ซึ่งมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อปะทุขึ้นในสหรัฐในปี 2551

นายคันลิฟฟ์ยอมรับว่า รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อไม่ให้ดำเนินการเข้มงวดจนเกินไป หรือเหมารวมว่าแนวทางใหม่ ๆ นั้นอันตรายเกินไปทั้งหมดเพียงเพราะเป็นแนวทางที่แตกต่าง โดยเขาระบุว่า เทคโนโลยีคริปโทฯ สามารถพลิกโฉมบริการทางการเงินในปัจจุบันได้

“โลกของสกุลเงินคริปโตเริ่มเชื่อมต่อกับระบบการเงินแบบดั้งเดิมแล้ว ขณะนี้เราเริ่มเห็นว่ามีผู้เล่นที่มีความได้เปรียบเข้ามามีส่วนร่วมในตลาด และที่สำคัญคือ สิ่งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ไร้การกำกับดูแลเป็นส่วนใหญ่” นายคันลิฟฟ์กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top