รัสเซียเล็งรับบิตคอยน์จ่ายค่าน้ำมัน-ก๊าซ หลังถูกคว่ำบาตรรุนแรง

รัสเซียกำลังพิจารณารับชำระเงินค่าน้ำมันและก๊าซเป็นบิตคอยน์ เนื่องจากเผชิญการคว่ำบาตรที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จากบรรดาประเทศตะวันตกจากกรณีที่เข้ารุกรานยูเครน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีได้เปิดเผยถ้อยแถลงของนายพาเวล ซาวัลนี ประธานคณะกรรมการด้านพลังงานของสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) ว่า รัสเซียยินดีจะผ่อนปรนเกี่ยวกับทางเลือกในการชำระเงินค่าน้ำมันและก๊าซต่อมิตรประเทศ เช่น จีนหรือตุรกี

นายซาวัลนีกล่าวว่า รัสเซียกำลังพิจารณาใช้สกุลเงินของประเทศผู้ซื้อ รวมถึงบิตคอยน์ เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าพลังงานของรัสเซีย

“เราเสนอให้จีนเปลี่ยนมาซื้อขายพลังงานด้วยสกุลเงินรูเบิลและหยวนมานานแล้ว ส่วนตุรกีจะเป็นการซื้อขายด้วยสกุลเงินลีราและรูเบิล และคุณยังสามารถซื้อขายผ่านบิตคอยน์ด้วยเช่นกัน”

บิตคอยน์พุ่งเกือบ 4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แตะที่ประมาณ 44,000 ดอลลาร์ ทันทีที่มีการรายงานข่าวความเห็นของนายซาวัลนีเรื่องการใช้บิตคอยน์ซื้อพลังงานรัสเซีย

นอกจากนี้ นายซาวัลนียังได้ย้ำคำกล่าวของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเมื่อวันพุธ (23 มี.ค.) ว่า ประเทศที่ “ไม่เป็นมิตร” ต้องชำระค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิล โดยคำประกาศของปธน.ปูตินส่งให้ราคาก๊าซในยุโรปพุ่งขึ้นจากความวิตกกังวลว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้วิกฤตพลังงานเผชิญแรงกดดันมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top