เยอรมนีออกโรงปฏิเสธที่จะจ่ายค่าก๊าซให้รัสเซียเป็นเงินรูเบิล

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีปฏิเสธที่จะเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินรูเบิลในการชำระค่าก๊าซธรรมชาติให้กับรัสเซียตามที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียประกาศไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโชลซ์แถลงเรื่องดังกล่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากร่วมประชุมกับผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 ชาติ (G7) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

นายโชลซ์กล่าวว่า สกุลเงินในการชำระเงินค่าก๊าซนั้นเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาที่เกี่ยวข้อง โดยเขาแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากที่ปธน.ปูตินประกาศว่า รัสเซียจะยอมรับเฉพาะสกุลเงินรูเบิลเท่านั้นสำหรับการชำระค่าก๊าซธรรมชาติที่ส่งมอบให้กับบรรดาประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย

นายโชลซ์ระบุว่า ปกติแล้วการชำระเงินค่าก๊าซมักจะอยู่ในรูปของสกุลเงินยูโรหรือดอลลาร์ พร้อมเสริมว่า “ข้อตกลงและสนธิสัญญาส่วนใหญ่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับสกุลเงินที่ใช้ในการชำระเงิน”

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินกล่าวเมื่อวันพุธ (23 มี.ค.) ในระหว่างการประชุมกับคณะรัฐบาลผ่านวิดีโอลิงก์ว่า รัสเซียจะไม่ยอมรับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐหรือยูโร แต่จะยอมรับเฉพาะสกุลเงินรูเบิลสำหรับการชำระค่าก๊าซธรรมชาติที่ส่งให้แก่ “บรรดาประเทศที่ไม่เป็นมิตร” ของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top