ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ บล. กรุงไทย ซีมิโก้ ที่ AA-(tha)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ ‘AA-(tha)’ แก่หุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันมูลค่ารวม 700 ล้านบาท ของ บล.กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด (KTZ; ‘AA-(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดยหุ้นกู้ดังกล่าวมีอายุ 1 ปีนับแต่วันที่ออกและจะครบกำหนดในเดือนมีนาคม 2566 และมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของ KTZ อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

ฟิทช์พิจารณาอันดับเครดิตของ KTZ จากปัจจัยการสนับสนุนจากบริษัทแม่ (shareholder support) อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTZ อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB (BBB+/AAA (tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ 3 อันดับ เพื่อสะท้อนถึงการที่บริษัทมีผู้ถือหุ้นอื่นที่มีสัดส่วนการถือหุ้นในระดับที่มีนัยสำคัญซึ่งส่งผลให้ KTB มีระดับการควบคุมการบริหารงานและการร่วมมือกันที่ต่ำกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นลูกของธนาคารรายอื่นที่ได้รับการจัดอันดับจากฟิทช์

หุ้นกู้ดังกล่าวมีข้อกำหนดในการดำรงอัตราส่วนของหนี้สินสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Net Debt/Equity Ratio) ไม่เกิน 4 เท่า ณ วันสิ้นงวดบัญชีรายไตรมาสหรือสิ้นปีบัญชีตลอดอายุหุ้นกู้ โดยอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 1.06 เท่า ณ สิ้นเดือนกันยายน 2564 ซึ่งเป็นกันชนสำหรับรองรับความเสี่ยงได้ในระดับที่น่าพอใจ และฟิทช์คาดว่าบริษัทน่าจะสามารถรักษากันชนดังกล่าวต่อไปได้

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน): อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันจะถูกปรับลดอันดับ หากมีการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTZ อันดับเครดิตภายในประเทศของ KTZ มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของผู้ให้การสนับสนุน ซึ่งก็คือ KTB

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน): การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTZ จะส่งผลกระทบในลักษณะเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top