FAA เตือนเครื่องบิน 737 MAX 10 ของโบอิ้งอาจไม่ผ่านการรับรองภายในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ของสหรัฐได้เตือนบริษัทโบอิ้ง โคเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า เครื่องบินรุ่น 737 MAX อาจไม่ผ่านการรับรองความปลอดภัยก่อนเส้นตายที่สภาคองเกรสกำหนดไว้

ในจดหมายลงวันที่ 21 มี.ค. นายเอียน วอน รักษาการผู้จัดการสำนักงานความปลอดภัยการบินของ FAA ได้ขอให้โบอิ้งจัดเตรียมตารางการรับรองความปลอดภัยที่มีการปรับปรุงใหม่ และนายวอนยังได้ขอให้โบอิ้งส่งมอบข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของเครื่องบินทั้งรุ่น 737 MAX 10 และ 777-9 ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาด้วย โดยเครื่องบินทั้งสองรุ่นจะต้องผ่านการรับรองความปลอดภัยก่อน จึงจะสามารถนำไปใช้ในการให้บริการได้

“สำหรับโครงการพัฒนาโบอิ้งรุ่น 737-10 ในปัจจุบันนั้น FAA ยังคงมีความวิตกกังวลว่า อาจยังมีความท้าทายเกี่ยวกับการดำเนินการตามคำสั่งของสภาคองเกรสในปี 2563” นายวอนกล่าว

อนึ่ง จดหมายของนายวอนระบุถึงกฎหมายปี 2563 ซึ่งได้แก่กฎหมายรับรองความปลอดภัยและความรับผิดชอบด้านอากาศยาน (Aircraft Certification, Safety, and Accountability Act) ซึ่งจะมีผลต่อเกณฑ์ของ FAA ในการรับรองเครื่องบินใหม่ ๆ

ทั้งนี้ มีเพียงสภาคองเกรสเท่านั้นที่จะสามารถขยายกำหนดเส้นตายได้ หาก FAA ไม่สามารถให้การรับรองเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX 10 ได้ทันก่อนสิ้นปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top