“ไบเดน” จวก “ปูติน” พร้อมเรียกร้องชาติเสรีหนุนยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวประณามประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย หลังตัดสินใจเข้าบุกโจมตียูเครน พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกสนับสนุนยูเครน

ปธน.ไบเดนแสดงสุนทรพจน์ที่พระราชวังหลวง ในกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์ โดยระบุว่า “เราต้องยืนหยัดต่อสู้อีกยาวนาน เราต้องแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันในวันนี้และพรุ่งนี้และวันต่อจากนี้ และอีกหลายปีและหลายทศวรรษข้างหน้า”

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า “ยูเครนจะไม่มีวันเป็นชัยชนะของรัสเซีย เพราะประชาชนที่รักอิสระไม่ยอมตกอยู่ในโลกแห่งความมืดมิดและสิ้นหวัง” พร้อมเสริมว่า “เห็นแก่พระเจ้าเถอะ ผู้ชายคนนี้ไม่สามารถอยู่ในอำนาจต่อได้”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนเบลเยียมและโปแลนด์ของปธน.ไบเดน มีขึ้นเพียง 1 เดือนหลังจากที่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน จนสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเมือง รวมถึงยอดผู้เสียชีวิตของพลเรือนยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และวิกฤตด้านมนุษยธรรมนี้ทำให้ประชาชนนับล้านต้องอพยพ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนเสริมว่า การทำสงครามกับยูเครนนับเป็นความล้มเหลวทางยุทธศาสตร์สำหรับรัสซีย ที่เผชิญการต่อต้านอย่างหนักจากประชาชนในยูเครนและประเทศตะวันตกที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งร่วมกันดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่เพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top