รัสเซีย-ยูเครนเตรียมจัดเจรจาสันติภาพรอบใหม่ที่ตุรกีในวันที่ 29-30 มี.ค.

นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซียเปิดเผยว่า คณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนจะจัดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ในวันที่ 29-30 มี.ค.นี้ โดยจะเป็นการเจรจาแบบพบหน้ากัน

“ที่ผ่านมานั้น รัสเซียได้เจรจาสันติภาพกับยูเครนทั้งในรูปแบบของการพูดคุยผ่านทางวิดีโอลิงก์และแบบพบหน้ากัน ส่วนในการเจรจารอบใหม่ในวันที่ 29-30 มี.ค.ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกีนั้น จะเป็นการเจรจาแบบพบหน้ากัน”

นายเมดินสกีเปิดเผยกับสำนักข่าวเทเลแกรม

ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) โดยได้หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งล่าสุดระหว่างรัสเซียและยูเครน นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะจัดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ระหว่างรัสเซียและยูเครนในวันที่ 29.30 มี.ค.นี้

ในระหว่างการสนทนาครั้งนี้ ปธน.เออร์โดกันได้กล่าวกับปธน.ปูตินว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่รัสเซียและยูเครนจะต้องบรรลุข้อตกลงหยุดหยิงและข้อตกลงสันติภาพให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควรมีการคลี่คลายสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมด้วย โดยตุรกีพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้า

นับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา รัสเซียและยูเครนได้จัดการเจรจาสันติภาพ 3 ครั้งผ่านการพูดคุยแบบหน้าต่อหน้า และจากนั้นได้จัดการเจรจาทางออนไลน์อีกหลายครั้ง แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top