จีนเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมช่วง 2 เดือนแรกปีนี้พุ่งขึ้น 5%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมพุ่งขึ้น 5% ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 1.16 ล้านล้านหยวน โดยได้ปัจจัยบวกจากผลกำไรที่แข็งแกร่งของกลุ่มผู้ผลิตพลังงานและวัตถุดิบ อันเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ข้อมูลของ NBS ระบุว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ ขยายตัวได้ดีกว่าในเดือนธ.ค. 2564 ที่ปรับตัวขึ้น 4.2% ทั้งนี้ ข้อมูลกำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนได้จากการสำรวจบริษัทขนาดใหญ่ที่มีรายได้จากธุรกิจหลักมากกว่า 20 ล้านหยวนต่อปี

ส่วนรายได้ของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ พุ่งขึ้น 13.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 19.4 ล้านล้านหยวน

รายงานของ NBS ยังระบุด้วยว่า ณ สิ้นเดือนก.พ. 2565 ทรัพย์สินของบริษัทอุตสาหกรรมจีนรวมกันอยู่ที่ 142.24 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 10.4% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่หนี้สินรวมกันอยู่ที่ 80.03 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 10.2%

ผ่านมานั้น ภาคอุตสาหกรรมของจีนได้รับผลกระทบจากราคาถ่านหินที่สูงขึ้น รวมทั้งภาวะขาดแคลนอุปทาน และการปันส่วนการใช้พลังงานเนื่องจากปัญหาขาดแคลนถ่านหิน อันเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลตั้งเป้าลดการปล่อยมลพิษ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมราคาโลหะที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และบรรเทาภาวะขาดแคลนพลังงานในประเทศ ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้บรรดาเหมืองถ่านหินเร่งเพิ่มการผลิต และบริหารจัดการอุปสงค์และอุปทานด้านไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความเหมาะสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top