กระทรวงการคลังอังกฤษเตรียมประกาศระเบียบใหม่คุม “สเตเบิลคอยน์”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ระบุว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศระเบียบการด้านการกำกับดูแลตลาดคริปโทเคอร์เรนซี โดยเฉพาะในส่วนสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโทฯ ที่มีการตรีงมูลค่าไว้กับสกุลเงินหลักของโลก เช่น ดอลลาร์สหรัฐ และเป็นภาคส่วนมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

แหล่งข่าวคาดว่า นายริชี ซูนัค รัฐมนตรีกระทรวงคลังอังกฤษจะประกาศระเบียบฉบับใหม่ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า แม้ระเบียบการดังกล่าวจะยังจัดทำไม่เสร็จสิ้น แต่ก็น่าจะเป็นผลดีต่อตลาดสเตเบิลคอยน์ เนื่องจากจะมีกำหนดกฎหมายให้ชัดเจนสำหรับตลาดส่วนที่ขาดการกำกับดูแลมาโดยตลอด

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงการคลังของอังกฤษได้มีการเจรจากับหลายบริษัทและกลุ่มการซื้อขาย รวมถึงเจมินี (Gemini) ผู้ให้บริการตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีและผู้ออกเหรียญสเตเบิลคอยน์เจมินี ดอลลาร์ (Gemini Dollar)

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดสเตเบิลคอยน์มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในแง่การใช้งาน โดยเป็นไปตามทิศทางของกระแสความสนใจในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ยกตัวอย่างเช่น เทเธอร์ (Tether) ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์สกุลใหญ่ที่สุด มีเหรียญหมุนเวียนอยู่ในระบบคิดเป็นมูลค่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับ 4 พันล้านดอลลาร์เมื่อ 2 ปีก่อน

หน่วยงานกำกับดูแลมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสเตเบิลคอยน์ เนื่องจากเกรงว่าผู้ออกเหรียญไม่ได้สำรองเงินสกุลหลักไว้มากเพียงพอกับจำนวนเหรียญ รวมถึงความเป็นไปได้ที่ว่าอาจมีผู้ใช้เหรียญเหล่านี้เพื่อฟอกเงินหรือกระทำการผิดกฎหมายอื่น ๆ ตลอดจนการที่รัสเซียอาจใช้คริปโทเคอร์เรนซีเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากกรณีรุกรานยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top