“อีลอน มัสก์” เปรยอาจสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เหตุเริ่มไปปลื้มนโยบายทวิตเตอร์

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ เปิดเผยผ่านทวิเตอร์ว่า เขามีความคิดจะสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ การทวีตข้อความของนายมัสก์เกิดขึ้นหลังจากที่เขาทำโพลสำรวจความเห็นผู้ใช้ทวิตเตอร์ โดยตั้งคำถามว่า คุณเชื่อหรือไม่ว่าทวิตเตอร์ยึดมั่นในหลักเสรีภาพแห่งการพูด ซึ่งปรากฎว่า ผู้ใช้กว่า 70% ตอบว่าไม่เชื่อ

ขณะเดียวกัน นายมัสก์ได้ตอบคำถามของผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่ถามว่า เขาคิดที่จะสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีอัลกอริธึมแบบโอเพนซอร์ส โดยให้ความสำคัญเรื่องเสรีภาพในการพูด และลดโฆษณาชวนเชื่อให้น้อยลงหรือไม่ ซึ่งนายมัสก์ตอบว่า เขาคิดเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ นายมัสก์ซึ่งเป็นผู้ใช้ทวิตเตอร์ตัวยง ได้วิพากษ์วิจารณ์ทวิตเตอร์ รวมถึงนโยบายเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยระบุว่า ทวิตเตอร์กำลังทำลายประชาธิปไตยจากการไม่ยึดมั่นในหลักเสรีภาพแห่งการพูด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายรายงานว่า หากนายมัสก์ตัดสินใจที่จะเดินหน้าสร้างแพลตฟอร์มใหม่ขึ้นมา เขาจะเป็นผู้เล่นในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีที่กำหนดสถานะตัวเองเป็นผู้นำแห่งการแสดงความเห็นอย่างเสรี และหวังว่าจะดึงดูดผู้ใช้งานซึ่งรู้สึกว่าถูกปิดกั้นการแสดงความเห็นจากแพลตฟอร์ม อย่างทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก และยูทูบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top