จีนเร่งนำกล่องดำไขปริศนาอุบัติเหตุโบอิ้ง 737 ตกในกว่างซีจ้วง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินของจีนคาดการณ์ว่า การค้นพบกล่องดำกล่องที่ 2 จะช่วยให้สามารถไขปริศนาของเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์สตกแบบดิ่งพสุธาในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสาร 132 รายเสียชีวิตยกลำ

เจ้าหน้าที่ค้นพบกล่องดำกล่องที่ 2 เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) ซึ่งถูกฝังกลบอยู่ใต้ดินห่างจากจุดเกิดเหตุหลักไปราว 40 เมตร ณ หุบเขาใกล้กับเมืองอู๋โจว โดยขณะนี้ได้มีการส่งกล่องดำไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป

ทั้งนี้ ต้องติดตามต่อไปว่ากล่องดำดังกล่าวจะสามารถกู้คืนข้อมูลได้มากน้อยเพียงไร เนื่องจากเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เอ็นจีประสบอุบัติเหตุที่รุนแรงอย่างมาก และขณะนี้มีการค้นพบชิ้นส่วนเครื่องบินแล้วกว่า 33,700 ชิ้น โดยเจ้าหน้าที่จีนระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ได้สร้างหลุมลึกถึง 20 เมตร

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เผยว่า บางส่วนของกล่องดำได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ซึ่งอาจทำให้การถอดรหัสข้อมูลภายในกล่องมีความซับซ้อนมากขึ้น

ทั้งนี้ กล่องดำสามารถจัดเก็บพารามิเตอร์การบินได้หลายร้อยรายการ ตั้งแต่ความเร็วและระดับความสูง ไปจนถึงตำแหน่งปีกเครื่องบินและทิศทางที่มุ่งหน้าไป ซึ่งจะช่วยให้สามารถทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวินาทีสุดท้ายก่อนที่เครื่องบินจะประสบอุบัติเหตุได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนจะต้องส่งรายงานอุบัติเหตุเบื้องต้นภายใน 30 วันหลังเกิดเหตุ และสามารถส่งรายงานฉบับเต็มได้ภายในช่วง 1 ปีหลังเกิดเหตุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top