ทูตสหรัฐไม่มั่นใจสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านได้ในเร็วๆนี้

นายโรเบิร์ต มอลลีย์ เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของสหรัฐประจำอิหร่านเปิดเผยว่า เขาไม่มั่นใจว่าสหรัฐและอิหร่านจะสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ได้หรือไม่ในระเวลาอันใกล้นี้

นายมอลลีย์กล่าวบนเวทีโดฮาฟอรัมว่า “ผมไม่มั่นใจเลยว่าเราจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในเร็ว ๆ นี้ ในการเจรจาใด ๆ ก็ตามเมื่อปัญหายืดเยื้อเป็นเวลานาน ก็มักจะเป็นเรื่องยากที่จะผลักดันให้เกิดข้อตกลงในเวลาที่รวดเร็ว

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายมอลลีย์มีขึ้นแม้ว่านายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและพันธมิตรประสบความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน โดยการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านได้ดำเนินไปเป็นเวลา 11 เดือนแล้ว และนักการทูตต่างเชื่อว่าขณะนี้ถึงขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจา

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่การผลิตน้ำมันของอิหร่านได้ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2561 หลังจากที่อดีตประนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า ความล้มเหลวของความพยายามในการฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน อาจเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดสงครามระดับภูมิภาค หรือนำไปสู่การคว่ำบาตรที่รุนแรงจากชาติตะวันตก และจะทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top