ปธ.เฟดลั่นดอลลาร์ดิจิทัลต้องคำนึงถึงความเป็นส่วนตัว-ยืนยันตัวตนได้

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสรุปคุณสมบัติ 4 ข้อของสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) แต่ย้ำว่ายังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการออกดอลลาร์ดิจิทัลหรือไม่

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยถ้อยแถลงของนายพาวเวลล์ขณะประชุมสุดยอดนวัตกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศของเฟดว่า ดอลลาร์ดิจิทัลของเฟดนั้นจำเป็นต้องรับประกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน, ยืนยันตัวตนได้ด้วยระบบที่คล้ายคลึงกับการระบุตัวตนของบัญชีธนาคารสหรัฐ เพื่อป้องกันการฟอกเงิน, ใช้ระบบธนาคารในปัจจุบันเป็นสื่อกลาง และให้บริการในฐานะเครื่องมือการชำระเงินที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้ นายพาวเวลล์ได้กล่าวเตือนว่า สินทรัพย์คริปโทฯ “ถูกใช้ในการอำนวยความสะดวกให้กับกิจกรรมผิดกฎหมาย” จึงมีความจำเป็นที่จะต้องป้องกันเรื่องนี้ให้ได้ และเสริมว่า กิจกรรมบางอย่างสร้างความวิตกกังวลด้านเสถียรภาพทางการเงิน

ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่เฟดอยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดอลลาร์ดิจิทัลในเอกสารที่พวกเขาเผยแพร่เมื่อเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการหารือเรื่องความเสี่ยงและประโยชน์ของดอลลาร์ดิจิทัล โดยที่ยังไม่ได้สนับสนุนการออกดอลลาร์ดิจิทัล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top