นายกฯออสซี่ให้คำมั่นทุ่ม 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หากคว้าชัยเลือกตั้ง

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ให้คำมั่นที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ หากคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรอบใหม่ในเดือนพ.ค.

นายมอร์ริสันระบุว่า รัฐบาลผสมของเขาจะทุ่มเงินอีก 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการถนนและทางรถไฟในอีก 10 ปีข้างหน้า หากคว้าชัยชนะการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินทุนดังกล่าวประกอบด้วย 3.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับสถานีเปลี่ยนถ่ายสินค้าหลายรูปแบบในเมลเบิร์น เพื่อรองรับบริการเส้นทางรถไฟภายในประเทศของสถานีขนส่งสินค้าแห่งใหม่, 2.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับเส้นทางมอเตอร์เวย์เหนือ-ใต้ บริเวณรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และอีก 2.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับการต่อขยายและยกระดับทางรถไฟในรัฐควีนส์แลนด์

นายมอร์ริสันแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เงินทุนดังกล่าวจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและช่วยสร้างตำแหน่งงานใหม่ให้แก่ชาวออสเตรเลีย

รายงานระบุว่า เงินทุนดังกล่าวจะรวมอยู่ในงบประมาณของรัฐบาลกลางสำหรับปีการเงิน 2565/2566 ซึ่งนายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย จะประกาศให้ทราบในวันอังคารนี้ (29 มี.ค.)

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังเปิดเผยมาตรการการใช้จ่ายงบประมาณที่สำคัญหลายประการ รวมถึงการใช้จ่ายด้านสาธารณสุข การลดหย่อนภาษีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และการส่งเสริมการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศ

ทั้งนี้ นายฟรายเดนเบิร์กเสริมว่า “เนื่องด้วยอัตราว่างงานแตะระดับต่ำสุดในรอบ 48 ปี มาตรการในงบประมาณนี้จะสร้างงานเพิ่มอีก 40,000 ตำแหน่งทั่วออสเตรเลีย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top