ยุโรปอนุมัติใช้ยาเอวูเชลด์ของแอสตร้าฯสำหรับประชาชนทั่วไป หวังสกัดโควิด-19

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าประกาศว่า ยาแอนติบอดี้ “เอวูเชลด์” (Evusheld) ของบริษัทได้รับการอนุมัติให้ใช้กับประชาชนทั่วไปในสหภาพยุโรป (EU) ได้แล้ว หลังจากผลการทดลองในเฟสที่ 3 บ่งชี้ว่า ยาดังกล่าวช่วยลดความเสี่ยงล้มป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีนัยสำคัญ และสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อย่างน้อย 6 เดือน

ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า ยาเอวูเชลด์ลดความเสี่ยงที่จะล้มป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 77% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้ยาหลอก และอัตรานี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 83% หลังจากผ่านไปแล้ว 6 เดือน นอกจากนี้ ยาดังกล่าวยังสามารถรักษาประสิทธิภาพในระดับเดิมสำหรับการป้องกันสายพันธุ์ย่อย BA.2 ของโอมิครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดมากในยุโรปขณะนี้

ก่อนหน้านี้ ยาเอวูเชลด์ได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐ และได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายได้เป็นกรณีพิเศษในอังกฤษ ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าเผยว่า ยาตัวนี้เป็นประโยชน์มากสำหรับกลุ่มที่ไม่ได้รับการปกป้องจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มากเพียงพอ เช่น ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

“การอนุมัติของสหภาพยุโรปครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเราในการป้องกันโควิด-19 และเราจะร่วมมือกับรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ในยุโรปเพื่อผลิตยาเอวูลเชลด์ออกมาให้เร็วที่สุด” นายเมเน แพนกาลอส รองประธานบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาด้านชีวเภสัชกรรมของแอสตร้าเซนเนก้า กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top