ไต้หวันมองวิกฤตยูเครน-รัสเซียช่วยหนุนบทบาทเงินหยวนในเวทีโลก

เจ้าหน้าที่ไต้หวันมองว่า สงครามในยูเครนซึ่งส่งผลให้รัสเซียถูกกีดกันออกจากระบบสกุลเงินโลก อาจกลายเป็นโอกาสสำหรับสกุลเงินหยวนของจีน ในการแข่งขันกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ รัสเซียแสดงความไว้ใจให้จีนช่วยคลี่คลายผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร และจะใช้เงินหยวนที่มีในคลังสำรองเงินตราต่างประเทศ หลังถูกคว่ำบาตรไม่ให้เข้าถึงเงินสำรองสกุลดอลลาร์สหรัฐและยูโร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเฉิน หมิง-ถง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวัน ระบุว่า จีนต้องการหาทางขยายอิทธิพลเหนือสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และสงครามก็อาจมีส่วนเร่งการใช้เงินหยวน โดยเขากล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นการค้าขายโดยใช้เงินหยวน หรือการออกธนบัตรใหม่ก็ตาม นี่คือโอกาสที่จีนต้องคว้าเอาไว้

นายเฉินแสดงความเห็นว่า สงครามอาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐผ่อนคลายมากขึ้น หากจีนเลือกที่จะแสดงจุดยืนร่วมกับสหรัฐเหมือนเมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์ 9/11 โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้หลายฝ่ายแสดงเจตนารมณ์ร่วมกับสหรัฐ และสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนก็อาจนำมาซึ่งโอกาสเช่นเดียวกับ 9/11 อีกครั้งก็ได้

อย่างไรก็ดี ไต้หวันได้ยกระดับการเตือนภัยด้านความมั่นคงนับตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเปิดฉากขึ้น และกังวลว่า จีนจะดำเนินการเช่นเดียวกับที่รัสเซียใช้กำลังบุกยูเครน โดยเจ้าหน้าที่ไต้หวันเองก็ได้ศึกษาบทเรียนที่ทั้งสองฝ่ายจะได้เรียนรู้จากสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top