“เซเลนสกี” พร้อมเจรจารัสเซียไม่เข้านาโต แต่ขอชาติอื่นการันตีความปลอดภัย

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวชาวรัสเซียทางออนไลน์เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) ว่า ยูเครนเตรียมหารือเรื่องการนำนโยบาย “สถานะเป็นกลาง” โดยไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) มาใช้ในการเจรจาหยุดยิงกับรัสเซีย

ปธน.เซเลนสกีให้สัมภาษณ์เป็นภาษารัสเซียว่า ยูเครนยินดีที่จะไม่เข้าร่วมนาโตตามที่รัสเซียเรียกร้อง โดยยูเครนสามารถลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าวกับประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งรัสเซีย หากประเทศเพื่อนบ้านนั้น ๆ สามารถรับประกันความปลอดภัยให้ยูเครนได้และหากข้อเสนอนี้ผ่านการลงประชามติแล้ว โดยการเจรจาดังกล่าวคาดว่าจะมีขึ้นที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม ปธน.เซเลนสกียืนกรานว่ากองกำลังรัสเซียจำเป็นต้องถอนกำลังออกจากยูเครนก่อน โดยเขากล่าวว่า “การทำประชามติระดับชาติย่อมไม่อาจเกิดขึ้นได้หากยังมีกองกำลังทหารต่างชาติอยู่ในประเทศ”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของปธน.เซเลนสกีมีขึ้นขณะที่รัสเซียบุกยูเครนเป็นเดือนที่ 2 แล้ว โดยองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ว่า ประชาชนหลายล้านคนต้องพลัดถิ่น และมีพลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 1,119 ราย

นอกจากนี้ กองกำลังรัสเซียยังบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก และความพยายามในการบุกยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ก็ยังเป็นไปอย่างล่าช้าอีกด้วย หลังเผชิญแรงต่อต้านอย่างดุเดือด

ทั้งนี้ ทางการรัสเซียสั่งห้ามสื่อในประเทศรายงานการสัมภาษณ์ดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top