“โรมัน อับราโมวิช” และจนท.ยูเครนล้มป่วยหลังร่วมประชุม ลือถูกวางยาพิษ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลและสำนักข่าวเบลลิงแคทรายงานว่า นายโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ยูเครนที่เข้าร่วมการเจรจาเพื่อสันติกับรัสเซียอีกอย่างน้อยสองคน ล้มป่วยด้วยอาการที่น่าสงสัยว่าอาจเกิดจากการลอบวางยาพิษเมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากเข้าร่วมการประชุมในกรุงเคียฟของยูเครน

อนึ่ง นายอับราโมวิชเข้ามารับหน้าที่ช่วยเจรจาเพื่อให้รัสเซียยุติการรุกรานยูเครนตามที่ยูเครนร้องขอ

รายงานดังกล่าวระบุว่า นายอับราโมวิชและเจ้าหน้าที่ยูเครนมีอาการตาแดง น้ำตาไหลตลอดเวลา และแสบร้อนบริเวณดวงตา นอกจากนี้ ยังพบว่าผิวหนังที่ใบหน้าและฝ่ามือมีอาการลอกด้วย แต่ในขณะนี้ทั้งนายอับราโมวิชและเจ้าหน้าที่ยูเครนมีอาการดีขึ้นแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดที่ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ระบุว่า นายอับราโมวิชยังคงทำหน้าที่ต่อไปตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ทางการของยูเครนได้ปฏิเสธรายงานของวอลล์สตรีท เจอร์นัล โดยเมื่อมีคำถามถึงกรณีที่สงสัยว่ามีการวางยาพิษ นายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกีและผู้นำคณะเจรจาของยูเครนก็ได้ตอบว่า “ขณะนี้มีการคาดเดาไปต่าง ๆ นานา มีทฤษฎีสมคบคิดมากมาย” ขณะที่นายรัสเต็ม อูเมรอฟ หนึ่งในสมาชิกคณะเจรจาของยูเครนขอร้องให้ประชาชนอย่าเชื่อข้อมูลจากแหล่งที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ

ด้านนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนออกมาแสดงท่าทีในทิศทางเดียวกัน โดยเขาให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของยูเครนว่า “ทุกฝ่ายต่างต้องการเห็นข่าวและเรื่องราวที่น่าตกใจ” แต่ก็ได้เสริมว่า “ผมขอแนะนำให้ทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมกับรัสเซียหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวต่าง ๆ ด้วย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top