อัตราว่างงานในญี่ปุ่นลดในเดือนก.พ. เหตุปชช.เลี่ยงหางานใหม่ขณะโควิดระบาด

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.ลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 2.7% จากระดับ 2.8% ในเดือนม.ค. เนื่องจากโรคโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดในญี่ปุ่นนั้น ได้ส่งผลให้ประชาชนยังคงรักษาตำแหน่งงานเดิมของตนไว้ แทนที่จะหางานใหม่

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปิดเผยว่า สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อผู้สมัครงานเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ.แตะที่ 1.21 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 1.20 ในเดือนม.ค. และเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง ซึ่งหมายความว่ามีตำแหน่งงานว่าง 121 ตำแหน่งต่อจำนวนผู้หางาน 100 คน

ทั้งนี้ อัตราว่างงานเดือนก.พ.ขยับลง 0.1% จากเดือนม.ค. หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศมาตรการควบคุมโควิด-19 แบบกึ่งฉุกเฉิน (quasi-state of emergency) ซึ่งขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านอาหารและบาร์ให้ปิดทำการเร็วขึ้น เนื่องจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ย่ำแย่ลง

อย่างไรก็ดี แม้อัตราว่างงานปรับตัวลง แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นกล่าวว่า โดยรวมแล้วตลาดแรงงานยังคงได้รับผลกระทบจากโรคระบาด และมีประชาชนจำนวนมากที่ยังคงถูกพักงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top