ไบเดนเพิ่มงบความมั่นคงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ สกัดภัยจากรัสเซีย-จีน

ภาพ: รอยเตอร์

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้เปิดเผยแผนงบประมาณวงเงินเกือบ 6 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2566 โดยระบุว่า แผนงบประมาณดังกล่าวถือเป็นการลงทุนด้านความมั่นคงของชาติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐในช่วงเวลาที่สหรัฐกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากรัสเซียและจีน

แผนงบประมาณดังกล่าวรวมถึงการเรียกเก็บภาษีขั้นต่ำ 20% สำหรับครัวเรือนของสหรัฐที่มีทรัพย์สินตั้งแต่ 100 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดการขาดดุลงบประมาณและฟื้นฟูแนวโน้มด้านการคลังในระยะยาวของประเทศ

ทั้งนี้ แผนงบประมาณสำหรับปี 2566 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.ปีนี้ จะมีการจัดสรรให้กับกระทรวงกลาโหมในวงเงิน 7.73 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเงินสนับสนุนยูเครนมูลค่า 6.9 พันล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย รวมทั้งงบประมาณสำหรับการเตรียมความพร้อมของกองทัพสหรัฐและชาติพันธมิตรเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากรัสเซีย

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังครอบคลุมถึงงบประมาณสำหรับงานวิจัยและพัฒนามูลค่า 1.301 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นวงเงินสูงสุดเท่าที่กระทรวงกลาโหมเคยเสนอ โดยมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงศักยภาพในหลายภาคส่วน ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการทำสงครามไซเบอร์

“นี่จะเป็นการลงทุนด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ บางคนอาจจะไม่อยากให้เพิ่มงบประมาณดังกล่าว แต่โลกทุกวันนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว” ปธน.ไบเดนกล่าวในระหว่างการแถลงแผนงบประมาณ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top