นายกฯญี่ปุ่นสั่งรัฐมนตรีร่างแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ รับมือราคาสินค้าพุ่ง

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะแห่งญี่ปุ่นได้สั่งการในวันนี้ให้บรรดารัฐมนตรีเริ่มดำเนินการร่างแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ภายในช่วงปลายเดือนเม.ย. เพื่อช่วยลดผลกระทบของภาคครัวเรือนจากการปรับตัวขึ้นของราคาพลังงาน, สินค้าโภคภัณฑ์ และธัญพืช หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยถ้อยแถลงของนายคิชิดะในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า มาตรการกระตุ้นฉบับนี้จะมุ่งเน้นไปยังการช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมุ่งความสนใจไปยัง 4 ด้านได้แก่ ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น, อุปทานอาหารหลัก, การอุดหนุนด้านเงินทุนสำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง และการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความทุกข์ยาก

การปรับตัวขึ้นของราคาพลังงานและธัญพืชนั้นได้ส่งผลถ่วงเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่งยกเลิกการบังคับใช้สถานการณ์กึ่งฉุกเฉินเพื่อสกัดโรคระบาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่นั้น นายคิชิดะได้สั่งการให้บรรดารัฐมนตรีอาศัยงบประมาณที่สำรองไว้เพื่อรับมือกับโรคระบาดจำนวน 5 ล้านล้านเยนในงบการคลังปี 2565 และงบประมาณ 5 แสนล้านเยนในทุนสำรองที่จัดสรรไว้สำหรับการใช้จ่ายยามฉุกเฉิน

นายคิชิดะได้กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ (28 มี.ค.) ว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการออกแผนใช้จ่ายโดยเร็วที่สุด และใช้ทุนสำรองในการบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top