“เมอส์ก” เตือนล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ทำค่าขนส่งพุ่งสูงขึ้น

บริษัทเมอส์ก (Maersk) ผู้ให้บริการขนส่งจากเดนมาร์กประกาศเตือนในวันนี้ว่า การล็อกดาวน์ในเมืองเซี่ยงไฮ้จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก ซึ่งจะทำให้ค่าบริการขนส่งยิ่งพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางปัญหาซัพพลายเชนทั่วโลกที่เกิดขึ้นจากความพยายามของจีนในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางเรือและอากาศแห่งหนึ่งของโลกประกาศว่า การล็อกดาวน์ส่วนแรกจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันที่ 28 มี.ค.ไปจนถึงเวลา 05.00 น.ของวันที่ 1 เม.ย. โดยครอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกและทางตอนใต้ของลุ่มแม่น้ำหวงผู่ เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนเป็นวงกว้าง และการล็อกดาวน์ส่วนที่สองจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 03.00 น.ของวันที่ 1 เม.ย.ไปจนถึงเวลา 03.00 น.ของวันที่ 5 เม.ย. โดยครอบคลุมพื้นที่เขตเมืองทางฝั่งตะวันตกของลุ่มแม่น้ำหวงผู่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถึงแม้ท่าอากาศยานและท่าเรือจะยังคงเปิดทำการ แต่นครเซี่ยงไฮ้ก็ได้ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางที่เข้มงวด ซึ่งทำให้รถยนต์ที่ไม่ได้รับอนุญาตไม่สามารถใช้ถนนในการสัญจรได้ รวมถึงผู้คนนับล้านที่ถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านพักอาศัย

“บริการขนส่งทางรถบรรทุกขาเข้าและขาออกจากเมืองเซี่ยงไฮ้จะได้ผลกระทบอย่างหนักประมาณ 30% จากการที่เมืองเซี่ยงไฮ้ประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบในเขตผู่ตงและเขตผู่ซีจนถึงวันที่ 5 เมษายน” เมอส์กระบุ พร้อมเสริมว่า “การล็อกดาวน์จะส่งผลให้ระยะเวลาขนส่งยาวนานขึ้น และอาจทำให้ค่าบริการขนส่งสูงขึ้นด้วย เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการใช้เส้นทางอ้อมหรือค่าธรรมเนียมทางด่วน”

นอกจากนี้ เมอส์กยังเปิดเผยด้วยว่า คลังเก็บสินค้าของบริษัทในเซี่ยงไฮ้จะยังคงปิดทำการจนถึงวันที่ 1 เม.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top