เยอรมนีเผยปูตินควรคิดถึงผลกระทบที่ตามมา กรณีให้ซื้อก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิล

เยอรมนีส่งคำเตือนไปยังปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียควรพิจารณาถึงผลกระทบที่ตามมากรณีที่เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ จ่ายเงินซื้อก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิล

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ปูตินประกาศว่า ประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียจะต้องจ่ายเงินซื้อก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิล ซึ่งข่าวดังกล่าวได้ส่งผลให้ราคาก๊าซในยุโรปดีดตัวขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากปธน.ปูตินต้องการหนุนสกุลเงินรูเบิลให้แข็งค่าขึ้น โดยรูเบิลร่วงลงอย่างหนักหลังจากที่รัสเซียตัดสินใจเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะสกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเกือบ 13% เมื่อเทียบกับค่าเงินรูเบิลนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รมว.คลังเยอรมนี ระบุว่า เขาจะไม่เดินตามเกมของรัสเซีย

“เราไม่ยอมรับพฤติกรรมแบล็กเมล์ของรัสเซีย สนธิสัญญาการซื้อขายพลังงานนั้นจัดทำขึ้นภายใต้ข้อตกลงที่ใช้สกุลเงินยูโรและดอลลาร์สหรัฐ ฉะนั้น เราขอแนะนำให้บริษัทในภาคเอกชนจ่ายเงินค่าพลังงานให้กับรัสเซียด้วยสกุลเงินยูโรหรือดอลลาร์ต่อไป” นายลินด์เนอร์กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

“หากปธน.ปูตินไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ เขาก็ควรคิดทบทวนให้ดีถึงผลกระทบที่จะตามมา” นายลินด์เนอร์กล่าวเสริม

ด้านนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ระบุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การใช้สกุลเงินรูเบิลเพื่อเข้าซื้อพลังงานจากรัสเซียนั้นถือเป็นการละเมิดสัญญาซื้อขายที่ได้ตกลงกันไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของอิตาลียืนยันว่าจะไม่ใช้เงินรูเบิลซื้อพลังงาน เพราะจะเป็นการช่วยเหลือรัสเซียให้สามารถหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกได้ในทางอ้อม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top