“ไบเดน” เปิดทำเนียบขาวต้อนรับ “ลี เซียนลุง” ปลื้มสิงคโปร์คว่ำบาตรรัสเซีย

ภาพ : รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ จะพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ทำเนียบขาวในวันนี้ โดยทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งบทบาทของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ก่อนที่จะมีการออกแถลงการณ์ร่วมกัน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า สหรัฐมีความพอใจต่อการตัดสินใจของสิงคโปร์ในการออกมาตรการคว่ำบาตรและสกัดการส่งออกสินค้าของรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

“เราพอใจมากต่อการดำเนินการของสิงคโปร์ และเราจะร่วมมือกันในเรื่องนี้ต่อไป รวมทั้งในประเด็นอื่นๆ”

เจ้าหน้าที่กล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกับผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในวันที่ 28-29 มี.ค. ก่อนที่การประชุมดังกล่าวถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากผู้นำอาเซียนบางรายไม่สามารถเข้าร่วมการประชุม

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า ทำเนียบขาวกำลังเตรียมกำหนดวันประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งใหม่ ซึ่งอาจมีการประกาศรายละเอียดดังกล่าวในระหว่างการเยือนทำเนียบขาวของผู้นำสิงคโปร์

นอกจากนี้ นายลียังมีกำหนดหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐเกี่ยวกับกรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) ซึ่งสหรัฐได้ประกาศไว้ในเดือนที่แล้ว โดยการใช้ยุทธศาสตร์ด้านการทูตและความมั่นคงในอินโด-แปซิฟิกเพื่อคานอิทธิพลของจีนในภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top