ราคาทองดิ่งนิวโลว์ 2 สัปดาห์ เก็งคืบหน้าเจรจารัสเซีย-ยูเครน

ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดิ่งลงแตะระดับ 1,908.91 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 18.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 40.0 ดอลลาร์ หรือ 2.05% สู่ระดับ 1,904.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สื่อรายงานว่า การเจรจาสันติภาพรอบใหม่ระหว่างรัสเซียและยูเครนได้เสร็จสิ้นลงแล้วในวันนี้ โดยเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันและจัดขึ้นที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ซึ่งการประชุมดังกล่าวใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง และมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จากทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้เปิดเผยผลการเจรจาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ การดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการปรับตัวขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top