ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน รับคืบหน้าเจรจารัสเซีย-ยูเครน,จับตาข้อมูลจ้างงานสหรัฐ

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวผันผวนเช้านี้ โดยบางแห่งปรับตัวในแดนบวกจากรายงานความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,250.80 จุด ลดลง 1.62 จุด หรือ -0.01%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 22,101.63 จุด เพิ่มขึ้น 174.00 จุด หรือ +0.79% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,217.59 จุด เพิ่มขึ้น 13.65 จุด หรือ +0.43%

นายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.ต่างประเทศตุรกีกล่าวว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กรุงอิสตันบูลเมื่อวานนี้ มีความคืบหน้ามากที่สุดนับตั้งแต่ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มการเจรจาเป็นต้นมา พร้อมกับกล่าวว่า รมว.ต่างประเทศของรัสเซียและยูเครนจะหารือกันในโอกาสต่อไปเกี่ยวกับประเด็นที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ก่อนที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะพบปะกันในที่สุด

ด้านสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหาร “ลงอย่างมาก” รอบกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งเมืองเชอร์นิฮิฟ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างรัสเซียและยูเครน และเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไปของทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกัน ตลาดยังจับตาความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเตรียมจะกลับมาเปิดซื้อขายในวันนี้ (30 มี.ค.) ขณะที่หุ้นของบริษัท ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป จะยังคงระงับการซื้อขายต่อไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวดาวโจนส์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 460,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งน้อยกว่าในเดือนก.พ.ที่พุ่งขึ้น 678,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมี.ค.จะลดลงสู่ระดับ 3.7%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags:
Back to Top