แฮกเกอร์จารกรรมเงินคริปโทฯ 600 ล้านดอลล์จากบล็อกเชนโรนิน บริดจ์

กลุ่มแฮกเกอร์ได้จารกรรมคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่าราว 600 ล้านดอลลาร์ จากบล็อกเชนโรนิน บริดจ์ (Ronin Bridge) เครือข่ายบล็อกเชนที่ให้บริการเกมออนไลน์ “Axie Infinity” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการจารกรรมเงินคริปโทฯ ครั้งใหญ่ที่สุด

โรนิน บริดจ์เปิดเผยว่า แฮกเกอร์ได้ทำการโจมตีคอมพิวเตอร์หลายเครื่องที่ดำเนินการโดยบริษัทสกาย มาวิส (Sky Mavis) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกม Axie Infinity และคอมพิวเตอร์ที่ดำเนินการโดย Axie DAO ซึ่งทำหน้าที่สนับสนุนบริดจ์ (Bridge) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ประชาชนสามารถแปลงคริปโทฯ จากสกุลหนึ่งไปเป็นอีกสกุลหนึ่งที่ใช้ในเครือข่ายอื่น ๆ โดยการโจมตีครั้งนี้ทำให้แฮกเกอร์สามารถขโมยเหรียญอีเธอร์ออกจากโรนิน บริดจ์ จำนวน 173,600 เหรียญ และเหรียญ USDC จำนวน 25.5 ล้านเหรียญไปยัง 2 บัญชี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่เพิ่งตรวจพบในวันอังคาร (29 มี.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า บริดจ์มักจะมีช่องโหว่ที่ก่อให้เกิดปัญหา นอกจากนี้ รหัสเข้าคอมพิวเตอร์จำนวนมากที่ไม่มีการปรับปรุงแก้ไข ก็อาจกลายเป็นจุดอ่อนให้แฮกเกอร์โจมตีได้

ข้อมูลจากคอยน์มาร์เก็ตแคป (CoinMarketCap) ระบุว่า ราคาเหรียญรอน (Ron) ซึ่งเป็นโทเคนที่ใช้บนบล็อกเชนโรนิน ร่วงลงราว 22% หลังจากตรวจพบการจารกรรมดังกล่าว ขณะที่ราคาเหรียญ AXS ซึ่งเป็นโทเคนที่ใช้ในเกม Axie Infinity ปรับตัวลงราว 8.5%

โรนิน บริดจ์เปิดเผยผ่านทางบล็อกว่า ทางบริษัทกำลังประสานงานกับผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนคริปโทฯ รายใหญ่ รวมทั้งเชนอนาไลซิส (Chainalysis) ซึ่งถือเป็นบริษัทนักสืบในวงการบล็อกเชน เพื่อติดตามการจารกรรมเงินคริปโทฯ นอกจากนี้ โรนินยังได้ประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top