ยอดค้าปลีกญี่ปุ่นลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เหุตมาตรการคุมโควิดกระทบธุรกิจ

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ลดลง 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาคบริการ นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการฟิ้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสแรกปีนี้ด้วย

ตลอดทั้งเดือนก.พ. รัฐบาลญี่ปุ่นได้บังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ในเขตเมืองส่วนใหญ่ทั่วประเทศ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเชื้อไวรัสโอมิครอนที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกเลิกมาตรการเข้มงวดทั่วประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในสัปดาห์นี้ แต่ภาคครัวเรือนยังคงชะลอการใช้จ่ายเนื่องจากราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากสงครามยูเครนและเงินเยนที่อ่อนค่าลงมาก

ทั้งนี้ การที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน รวมทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้นมาตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. ได้ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับความเสี่ยงขาลง เนื่องจากญี่ปุ่นพึ่งพาพลังงานและวัตถุดิบนำเข้าเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้หาแนวทางปกป้องครัวเรือนและบริษัทเอกชนจากต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมร่างแผนเยียวยาเศรษฐกิจภายในสิ้นเดือนเม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top