ปธน.ยูเครนเตรียมแถลงต่อรัฐสภาออสเตรเลียวันพฤหัสบดีนี้

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้ยูเครน เตรียมแถลงต่อรัฐสภาออสเตรเลียผ่านทางระบบออนไลน์ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (31 มี.ค.) ในฐานะที่ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความช่วยเหลือยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

นายสจ๊วต โรเบิร์ต รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของออสเตรเลียได้แจ้งต่อสภาออสเตรเลียในวันนี้ว่า ปธน.เซเลนสกีจะแถลงต่อรัฐสภาผ่านทางวิดีโอในเวลา 17.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (ตรงกับเวลา 13.30 น.ตามเวลาไทย)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียได้จัดหายุทโธปกรณ์เพื่อการป้องกันตนเองและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับยูเครน ตลอดจนออกคำสั่งห้ามส่งออกแร่อลูมินาและอลูมิเนียม รวมถึง บอกไซต์ไปยังรัสเซีย

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด 476 ฉบับต่อบุคคลทั้งหมด 443 คนรวมถึง นักธุรกิจที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินและองค์กรอีก 33 แห่ง รวมถึง ธนาคารส่วนใหญ่ของรัสเซียและทุกองค์กรที่มีส่วนรับผิดชอบต่อหนี้สินของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้แสดงความกังวลที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นปลายปีนี้ โดยระบุว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากรัสเซียใช้กำลังบุกโจมตียูเครน

“ความคิดที่จะนั่งร่วมโต๊ะกับวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้ซึ่งสหรัฐถึงขั้นเรียกว่าเป็นอาชญากรสงคราม สำหรับผมเป็นเรื่องที่รับไม่ได้” นายมอร์ริสันให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในเมลเบิร์น

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วยประเทศอาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บราซิล, อังกฤษ, แคนาดา, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, รัสเซีย, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, ตุรกี, สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top