ดัชนีเชื่อมั่นอนาคต ศก.ภูมิภาค มี.ค.ปรับดีขึ้นจากภาคเกษตร-อุตสาหกรรมหนุน

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค (RSI) ประจำเดือนมีนาคม 2565 ยังสะท้อนความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคที่จะปรับตัวดีขึ้นในอนาคต โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ที่ระดับ 67.8 แม้ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า แต่ยังแสดงถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ดีขึ้น โดยเป็นความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจภาคเกษตรในอนาคตที่ดีขึ้น จากเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวพืชเศรษฐกิจสำคัญ เช่น มันสำปะหลัง และข้าว เป็นต้น

  • ภาคตะวันออก

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออก อยู่ที่ระดับ 66.1 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคเกษตร เนื่องจากความต้องการสินค้าเกษตรจากตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น และในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์

  • ภาคใต้

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของภาคใต้ อยู่ที่ระดับ 63.6 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคเกษตร เนื่องจากความต้องการสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ ยางพารา และในภาคบริการ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการทัวร์เที่ยวไทย

  • ภาคตะวันตก

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของภาคตะวันตก อยู่ที่ระดับ 62.7 แสดงถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ยังดีขึ้น โดยเป็นความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในภาคเกษตร เนื่องจากจะเข้าสู่ฤดูเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น อ้อย และข้าว เป็นต้น สำหรับความเชื่อมั่นในภาคการลงทุนที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

  • ภาคเหนือ

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคเหนือ อยู่ที่ระดับ 58.3 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ยังดีขึ้นในภาคการลงทุน เนื่องจากสถานการณ์การท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการภาคบริการมีการลงทุนขยายธุรกิจเพิ่มขึ้น และในภาคบริการ จากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

  • ภาคกลาง

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลาง อยู่ที่ระดับ 56.1 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในภาคเกษตร เนื่องจากคาดว่ามีปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อการเพาะปลูก และในภาคการจ้างงาน จากการที่หลายธุรกิจกลับมาจ้างงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่คาดว่าจะดีขึ้น

  • กทม. และปริมณฑล

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของ กทม. และปริมณฑล อยู่ที่ระดับ 53.3 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมในประเทศเพิ่มขึ้น และในภาคบริการ เนื่องจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และการเปิดรับนักท่องเที่ยวรูปแบบ Test & Go ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top