เวิลด์แบงก์ระงับโครงการช่วยเหลือในอัฟกัน หลังตาลีบันห้ามสตรีเรียนหนังสือ

ธนาคารโลกประกาศระงับโครงการสำคัญ 4 โครงการในอัฟกานิสถานซึ่งมีมูลค่ารวมกัน 600 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศ หลังจากผู้นำของรัฐบาลตาลีบันได้สั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงกลับเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลาย

โครงการดังกล่าวซึ่งจะได้รับเงินช่วยเหลือภายใต้กองทุน “Afghanistan Reconstruction Trust Fund (ARTF)” นั้น ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดทางให้หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) เข้ามาช่วยสนับสนุนในโครงการด้านการเกษตร, การศึกษา, สาธารณสุข และการดำรงชีพ

นโยบายของธนาคารโลกกำหนดว่า ทุกกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนผ่านกองทุน ARTF นั้น จะต้องสนับสนุนการเข้าถึงและความเท่าเทียมด้านการบริการสำหรับสตรีและเด็กผู้หญิงในอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ดี ขณะนี้ธนาคารโลกมีความวิตกกังวลอย่างมาก จากการที่รัฐบาลตาลีบันได้สั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยม

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงความกังวลดังกล่าวแล้ว ธนาคารโลกระบุว่า เม็ดเงินที่จะสนับสนุนโครงการทั้ง 4 ผ่านทางกองทุน AFTF นั้น จะได้รับการอนุมัติก็ต่อเมื่อธนาคารโลกและพันธมิตรระหว่างประเทศมีความเข้าใจสถานการณ์ในอัฟกานิสถานได้ชัดเจนมากขึ้น และมีความเชื่อมั่นว่าโครงการเหล่านี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มตาลีบันได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า จะไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายจนกว่าจะร่างแผนที่สอดคล้องกับกฎหมายอิสลามได้ ซึ่งการประกาศดังกล่าวขัดกับคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้าเรียนได้

ต่อมาในวันที่ 28 มี.ค. คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวล หลังจากที่รัฐบาลตาลีบันตัดสินใจไม่ให้เด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมปลายกลับเข้าเรียน พร้อมทั้งเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันอนุญาตให้นักเรียนหญิงเข้าเรียนได้ในทันที

ทั้งนี้ UNSC ได้ขอให้นางเดโบราห์ ลีออนส์ ผู้แทนพิเศษ UN ประจำอัฟกานิสถาน ร่วมเจรจาหารือกับเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานและผู้เกี่ยวข้องในประเด็นดังกล่าว เพื่อรายงานความคืบหน้าต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top