วอลล์สตรีทเจอร์นัลตีข่าว จีนวางแผนควบคุมอุตสาหกรรมไลฟ์-สตรีมมิ่ง

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังวางแผนที่จะควบคุมอุตสาหกรรมไลฟ์-สตรีมมิ่งซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานยังระบุด้วยว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังร่างกฎระเบียบใหม่เพื่อควบคุมการใช้จ่ายเงินรายวันของบรรดาผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยมุ่งเน้นการควบคุมเงินที่ใช้ไปกับกิจกรรมในระบบดิจิทัล

สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า จีนยังคงเดินหน้าควบคุมอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี โดยรัฐสภาจีนได้ผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Information Protection Law – PIPL) เพื่อกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นกับบริษัทที่เก็บข้อมูลและจัดการข้อมูลของผู้ใช้งาน โดยกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์

นายโรรี กรีน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัททีเอส ลอมบาร์ดเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ธุรกิจเฮลท์แคร์ของจีนอาจจะเป็นธุรกิจรายต่อไปที่จะถูกรัฐบาลจีนตรวจสอบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนได้ดำเนินการควบคุมธุรกิจแทบทุกภาคส่วนตั้งแต่ธุรกิจเทคโนโลยี, ด้านการศึกษา และด้านความปลอดภัยข้อมูล

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสนับสนุนความมั่งคั่งระดับปานกลางของประชาชนทุกคน และตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ปธน.สีได้สนับสนุนแนวคิดในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองอย่างเท่าเทียมกัน

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า แนวคิดดังกล่าวของปธน.สีเป็นแรงผลักดันให้มีการใช้มาตรการควบคุมภาคเอกชนครั้งใหญ่

“ความเจริญรุ่งเรืองอย่างเท่าเทียมกัน ยังคงเป็นยุทธศาสตร์ที่จีนนำมาใช้ โดยในปัจจุบัน การใช้มาตรการกำกับดูแลภาคอุตสาหกรรมและตลาดทุนทำได้ง่ายกว่าการปฏิรูปโครงสร้างสถาบัน”

นายกรีนกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top