จีนเป็นเจ้าภาพร่วมถกรัสเซีย-สหรัฐประเด็นสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนร่วมหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียในวันนี้ (30 มี.ค.) ที่มณฑลอานฮุยของจีนในประเด็นสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟเดินทางมาร่วมประชุมซึ่งนายหวังเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น โดยในการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้แทนจากคณะรัฐบาลกลุ่มตาลีบันของอัฟกานิสถาน รวมถึงผู้แทนจากปากีสถาน, อิหร่าน, ทาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถานเข้าร่วมด้วย

อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมในครั้งนี้

ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายทอม เวสต์ ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน จะเข้าร่วมการประชุมอีกนัดหนึ่งในสถานที่เดียวกัน ซึ่งมีชื่อว่า “เอ็กซ์เทนด์ ทรอยกา” (Extended Troika) โดยมีจีน, รัสเซีย, สหรัฐ และปากีสถานร่วมด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การหารือดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่รัสเซียโจมตียูเครน ขณะที่อัฟกานิสถานต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและมนุษยธรรมที่รุนแรงขึ้นเนื่องจากถูกตัดความช่วยเหลือทางการเงิน หลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดประเทศในช่วงกองกำลังที่มีสหรัฐเป็นแกนนำออกจากอัฟกานิสถานเมื่อปีที่แล้ว

ขณะเดียว เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้ประกาศว่าจะยังไม่อนุญาตให้สตรีเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายจนกว่าจะร่างแผนที่สอดคล้องกับกฎหมายอิสลามเสร็จสิ้น ซึ่งการประกาศดังกล่าวขัดกับคำพูดที่กลุ่มตาลีบันเคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดให้สตรีเข้าเรียนหนังสือได้ และการตัดสินใจดังกล่าวยังทำให้สหรัฐยกเลิกการประชุมร่วมกับกลุ่มตาลีบันที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ที่จัดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่สำคัญโดยทันที

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top