อังกฤษเผยกองกำลังรัสเซียบางส่วนถอยร่นออกจากยูเครน หลังสูญเสียหนัก

กระทรวงกลาโหมอังกฤษได้ออกมาเปิดเผยว่า กองกำลังทหารรัสเซียบางหน่วยที่เผชิญความสูญเสียอย่างหนักในยูเครนต้องถอยร่นกลับประเทศและเบลารุส ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน หลังรัสเซียให้สัญญาว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารรอบกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลของกระทรวงกลาโหมอังกฤษว่า ความสูญเสียอย่างหนักและการถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากยูเครนนั้นส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการทหารของรัสเซีย

“กิจกรรมดังกล่าวเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย ซึ่งเผชิญความตึงเครียดด้านโลจิสติกส์อยู่แล้วและแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากของรัสเซียในการจัดกระบวนทัพใหม่ในยูเครน” กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุเมื่อวันพุธ (30 มี.ค.)

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนได้ออกมาแสดงความคลางแคลงใจต่อข้อเสนอของรัสเซียที่มีขึ้นในระหว่างการเจรจา ณ นครอิสตันบูล ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งที่ขณะนี้ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 แล้ว

กองกำลังรัสเซียได้ระงับปฏิบัติการโจมตีบริเวณพื้นที่แนวหน้าส่วนใหญ่ โดยนักวิเคราะห์บางรายมองว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ที่รัสเซียให้คำมั่นที่จะลดระดับการต่อสู้นั้นครอบคลุมพื้นที่ที่รัสเซียเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ แม้ว่าประชาชนยังคงติดอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ที่ถูกโอบล้อมในภาคใต้และตะวันออก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top