ผู้นำโอเปกวอนผู้นำโลกช่วยรับประกันเสถียรภาพอุปทานน้ำมันในตลาดโลก

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้เรียกร้องเมื่อวันพุธ (30 มี.ค.) ให้บรรดาผู้นำโลกช่วยกันส่งเสริมระบบพหุภาคีต่อไปเพื่อรับประกันว่าอุปทานพลังงานจะสามารถไหลเวียนเข้าสู่ตลาดโลกได้แบบไร้การสกัดกั้น มีเสถียรภาพ และปลอดภัย

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยถ้อยแถลงของนายบาร์คินโด ซึ่งกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการทางเทคนิคร่วมของโอเปกและพันธมิตร (โอเปกพลัส) โดยเขาได้ชื่นชมความพยายามของประเทศสมาชิกโอเปกพลัสที่ร่วมแรงร่วมใจสนับสนุนเสถียรภาพในตลาดน้ำมันโลก รวมถึงขอให้พวกเขาระมัดระวังต่อการเปลี่ยนแปลงไปของสภาพตลาด และมุ่งเน้นไปยังการสร้างสมดุลตลาด

การประชุมของคณะกรรมการทางเทคนิคร่วมของโอเปกพลัสจัดขึ้นเพื่อตรวจสอบภาวะตลาดน้ำมันและจัดเตรียมข้อเสนอแนะต่อที่ประชุมระดับคณะรัฐมนตรีของโอเปกพลัสในวันนี้ (31 มี.ค.) โดยที่ประชุมระดับคณะรัฐมนตรีโอเปกพลัสจะประกาศแผนการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ โอเปกพลัสตัดสินใจยึดมั่นต่อข้อตกลงการผลิตน้ำมันเดิมมาโดยตลอด แม้มีกระแสเรียกร้องจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ รวมถึงสหรัฐให้เพิ่มอุปทานเข้าสู่ตลาด เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้นท่ามกลางการฟื้นตัวด้านอุปสงค์และภาวะตึงเครียดทางการเมือง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top